มาดูวิธีถ่ายภาพ 360 องศาลง Facebook ให้หมุนเห็นภาพบรรยากาศรอบ ๆ ตัวเรา

FB_Ads_1230x640_2

กำลังเป็นกระแสมาแรงซะเหลือเกินกับ 360 Photo ภาพถ่ายทำให้เราหมุนดูบรรยากาศของภาพรอบ ๆ ได้แบบ 360° ซึ่งก่อนหน้านี้หลาย ๆ คนน่าจะรู้จักกันในนาม Photosphere แต่ไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่เพราะ มันไปเกิดใน Google+ ที่ไม่ค่อยมีคนเล่นหรือรู้จักนัก แต่เมื่อมันมาเกิดบน facebook โซเชียลเน็ตเวิร์คยอดนิยมของไทย งานนี้ก็เลยดังเป็นพลุแตกไปเลย และทำให้เกิดคำถามว่า ภาพ 360 องศาถ่ายอย่างไร?มีแอพอะไรทำได้รึเปล่า? วันนี้เราเลยขอเอามาบอกกันครับ

การถ่ายภาพ 360 Photo นี้สามารถทำได้อยู่ 3 วิธีหลัก ๆ นะครับ

  1. ใช้กล้องที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับถ่ายภาพ 360°

  2. ถ่ายภาพจากกล้องปกติแล้วนำเอาไปรวมในแอพภายนอกอีกที

  3. ใช้แอพถ่ายภาพจากในมือถือ ให้มันเอาไปต่อกันให้อัตโนมัติ

ใช้กล้องที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับถ่ายภาพ 360 องศา

วิธีนี้จะเห็นได้ทั่วไปจากเหล่าผู้ที่ถ่ายภาพเป็นอาชีพ และพร้อมที่จะลงทุนซื้ออุปกรณ์ต่างๆเพื่อมาถ่ายแบบนี้โดยเฉพาะ ซึ่งราคาสำหรับใช้งานเป็นอาชีพ ก็ถือว่าแพงไม่ใช่น้อย ขอยกตัวอย่างมาให้ดูกันดังนี้

GoPro Odyssey ราคา $15,000 หรือราว 540,000 บาท (ยังไม่รวมภาษี)

facebook Surround 360 ราคาประมาณ $30,000 หรือราว 1,080,000 บาท (ยังไม่รวมภาษี)

Google Street View ราคา – บาท

แต่นอกเหนือจากอุปกรณ์ข้างต้นแล้ว ก็ยังมีกล้องแบบที่ราคาประหยัดเหลือแค่หลักไม่กี่พัน หรือหมื่นต้นๆอยู่เช่นกันครับ

Samsung Gear 360 ราคาไม่เกิน 15,000 บาท ถ่ายรูปได้ 30 ล้านพิกเซล วิดีโอได้ 8K คาดวางจำหน่ายในไทยไตรมาส 3 ของปีนี้

 

LG 360 ราคาไม่ถึงหมื่น ถ่ายภาพได้ความละเอียดน้อยกว่าของ Samsung ขนาดเล็กกว่า ปัจจุบันมีข่าวจะเอามาขาย รอยืนยันว่าสามารถหาซื้อได้ที่ใดบ้างอีกทีครับ

ซึ่งเจ้าตัว Gear 360 และ LG 360 รออ่านรีวิวจากทางเว็บเราได้ ซื้อมารอรีวิวให้เพื่อนๆได้ชมกันเร็วๆนี้ครับ ^^

 

ถ่ายภาพจากกล้องปกติแล้วนำเอาไปรวมในแอพภายนอกอีกที

วิธีนี้ขอไม่พูดถึงละกัน เพราะเป็นวิธีที่ถึกและยากพอสมควร ลองนึกภาพตามว่าต้องนำเอารูปที่ถ่ายแต่ละรูปไปนั่งติดๆต่อๆยืดๆรวมกันให้ครบทุกด้าน แค่นี้ก็แทบจะเลิกทำละ แค่อยากให้รู้เฉยๆว่ามันมีนะ และแต่ก่อนก็เคยมีคนถึกทำแบบนี้อยู่เหมือนกัน

แต่หลังๆก็จะมีการทำแอพขึ้นมาสำหรับกรณีนี้โดยเฉพาะอยู่เช่นกัน ดังที่จะเห็นจากภาพที่ถ่ายด้วย Drone ซึ่งมีเพียงกล้องเดียว แต่ก็ทำการกวาดกล้องไปมาเพื่อบันทึกภาพได้ แล้วจึงนำเอาไปใช้ process ด้วยแอพอีกทีนึงครับ

แชร์กันล้นหลามมากกับภาพที่ถ่ายจาก DJI Phantom 4 นี้

ใช้แอพถ่ายภาพจากในมือถือ ให้มันเอาไปต่อกันให้อัตโนมัติ

วิธีนี้น่าจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและน่าจะเป็นคำตอบที่เพื่อนๆน่าจะอยากรู้กันว่าจะใช้แอพอะไรดี ซึ่งหลายๆคนอาจจะไม่รู้ว่าในเครื่องที่ใช้อยู่นั้น แอพกล้องที่มากับเครื่องก็ถ่ายได้เช่นกัน

 

ตัวอย่างนี้จากกล้อง Galaxy Note 5 ซึ่งค่าตั้งต้นไม่มี Surround Shot ให้ใช้กัน เพราะต้องการลดขนาดของแอพในรอมนั่นเอง จึงต้องไปต้องไปดาวน์โหลดเพิ่มเอา โดยกดปุ่มดาวน์โหลดด้านล่างสุดของ Mode นั่นเองครับ

 

แต่สำหรับคนที่แอพกล้องไม่มีฟีเจอร์นี้มาให้ หรือใช้งานไม่ค่อยดีเท่าไหร่ หลังส่วนตัวก็จะขอแนะนำเป็นแอพ Google Street View ที่ก่อนหน้านี้ Google ก็ทำมาเพื่อให้คนช่วยกันเอาไปถ่ายแล้วอัพโหลดขึ้น Google Maps นั่นเอง ซึ่งก็สามารถเอามาใช้งานได้เช่นกัน กดดาวน์โหลดไปลองเล่นกันได้เลย

 

 

วิธีใช้งานไม่ได้มีอะไรยากนะ แค่กดปุ่มกล้องส้ม ๆ ด้านขวาล่าง จากนั้นก็จะขึ้นแบบภาพขวาขึ้นมาให้เราเลื่อนวงกลมไปครอบจุดสีส้มไปเรื่อยๆจนครบ 360 องศา ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เท่าที่ลองคร่าวๆ การปะติดปะต่อของแอพ Google Street View จะทำได้ดีกว่าของ Surround Shot ใน Samsung Galaxy อยู่นิดนึงนะครับ ลองเลือกใช้กันดูละกัน

รู้หรือไม่ จริงๆแล้วจะใช้ Android หรือ iPhone แค่ถ่ายภาพเป็น panorama ก็สามารถอัพโหลดภาพขึ้นเป็น 360 photo ได้เหมือนกัน แต่ว่าภาพมันก็จะดูป่วยๆ ไม่สวยงามเท่าไหร่นะ ^^

แต่ก็ไม่รู้ว่าทาง Google รู้แบบนี้แล้วจะอกแตกตายรึเปล่า พยายามโปรโมทตั้งนานแต่ดันไม่มีคนใช้ จะมามีคนใช้เยอะก็ตอนบริการคู่แข่งของตัวเองรองรับซะอย่างงั้น 555

หรือถ้าคิดว่า Google Street View ยังไม่ดีพอ ใครมีแอพอื่นที่อยากแนะนำก็บอกกันเข้ามาได้นะครับ

บอกไว้นิดนึงก่อนว่าการถ่ายด้วยแอพ มีโอกาสที่จะออกมาสวยเท่าการใช้กล้องที่ออกแบบมาโดยเฉพาะยากมาก เพราะว่าการที่เราขยับไปเรื่อยๆเพื่อถ่ายภาพให้ครบทุกมุมนั้น มันมีโอกาสคลาดเคลื่อนที่ค่อนข้างสูงมากอยู่นั่นเองครับ

ดูภาพ หรือโพสต์ภาพเป็นแบบ 360 องศาบน facebook for Android ไม่ได้

ส่วนคนที่ยังไม่สามารถโพสต์หรือดูภาพเป็น 360 Photo ได้ ยังไงลอง logout – login หรือ uninstall แล้วลงใหม่อีกรอบนะ เพราะก่อนหน้านี้ตอนที่ facebook ปล่อยฟีเจอร์หรือดีไซน์ใหม่ ๆ ออกมา คนที่ไม่ได้สักทีใช้วิธีนี้แล้วก็ได้กันนะ ^^

 

เอาล่ะ ทีนี้ก็พร้อมที่จะออกไปถ่ายภาพ 360 Photo มาป่วน Timeline และดูดเน็ตของคนอื่นแล้ว Tongue ไปกันเล้ยยย

 

 

อ่านข้อมูลเกี่ยวกับ facebook 360 ได้ที่ https://facebook360.fb.com/

 

ที่มา : Droidsans.com

Be Sociable, Share!

ความคิดเห็น

comments

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : มาดูวิธีถ่ายภาพ 360 องศาลง Facebook ให้หมุนเห็นภาพบรรยากาศรอบ ๆ ตัวเรา