การเตรียมตัว ก่อนออกเที่ยวน้ำตก

1

ในประเทศไทยมี น้ำตกที่สวยงามอยู่มากมาย โดยในแต่ละที่ก็มีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป บางแห่งสามารถเข้าถึงได้ด้วยรถยนต์ บางที่ต้องเดินเท้าในเส้นทางศึกษาธรรมชาติ หรืออาจเป็นการเดินป่าระยะไกล ดังนั้น เราจึงต้องเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นและสภาพร่างกายให้พร้อม

1. ศึกษาหาข้อมูลของน้ำตกที่จะเดินทางไปเที่ยว เช่น สภาพทั่วไปของพื้นที่ รายละเอียดของการเดินทาง ระยะเวลาในการเดินทาง ในกรณีอุทยานแห่งชาติ หรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ควรติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง

2. ข้อมูลที่พัก ควรเตรียมจัดหาที่พักไว้ล่วงหน้า ในกรณีอุทยานแห่งชาติ หรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ควรติดต่อจองบ้านพักอุทยานฯ และเตรียมใบเสร็จการโอนเงินเพื่อเป็นหลักฐานในการเข้าพัก

3. ตรวจสอบยานพาหนะให้พร้อมก่อนออกเดินทางทุกครั้ง เนื่องจากน้ำตกบางแห่งต้องใช้รถที่มีสมรรถนะสูงในการเข้าถึง

4. อุปกรณ์แคมป์ที่จำเป็น (ในกรณีที่ต้องพักแรมในป่า) เช่น เต็นท์ เปล ฟลายชีต ถุงนอน ถุงกันทาก ฯลฯ และเสบียงอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการ

5. เสื้อผ้าที่สวมใส่สบายและแห้งง่าย

6. เสื้อกันฝนและอุปกรณ์กันน้ำสำหรับใส่สัมภาระ เนื่องจากบริเวณน้ำตกมีความชื้นสูง อาจทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เสียหายได้

7. รองเท้า ต้องเหมาะกับสภาพน้ำตกที่จะเดินทางไป หากเป็นน้ำตกที่รถเข้าถึง อาจเป็นรองเท้าแตะรัดส้นธรรมดาที่แห้งง่าย ส่วนในกรณีที่เป็นเส้นทางเดินเท้าระยะไกล ควรเป็นรองเท้าผ้าใบกระชับ พร้อมลุย หรือเป็นรองเท้าเดินป่าจะเหมาะที่สุด

8. ยารักษาโรคเบื้องต้น เช่น ยาแก้ไอ ยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบ ยากันแมลง ในกรณีที่มีโรคประจำตัว ควรเตรียมยาที่แพทย์สั่งให้พร้อม

9. เตรียมร่างกายให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ

ที่มา : kapook

Be Sociable, Share!

ความคิดเห็น

comments

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : การเตรียมตัว ก่อนออกเที่ยวน้ำตก